Một phần của việc trở thành nhà quản lý doanh nghiệp hiệu quả là đảm bảo rằng quy trình làm việc tại doanh nghiệp diễn ra suôn sẻ và hiệu quả nhất có thể. Tuy nhiên, quản lý quy trình làm việc có thể là một quá trình khó khăn trong doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ thường bắt đầu với một hoặc hai người quản lý, bao quát hết toàn bộ quy trình làm việc. Điều này có nghĩa là khi doanh nghiệp đi lên, các nhà quản lý doanh nghiệp sẽ cần phải thiết lập các quy trình cho phép luồng công việc tiến hành suôn sẻ và tối ưu. Dưới đây là một số bước để quản lý quy trình làm việc tốt hơn.
1. Sắp xếp hợp lý quy trình làm việc
Bạn sẽ cần phải quản lý chặt chẽ từng bộ phận trong doanh nghiệp và tìm ra cách làm tốt nhất để đảm bảo rằng mỗi khu vực có thể làm việc cùng nhau để giúp tránh nhầm lẫn, lãng phí về thời gian và tiền bạc. Đồng thời, quy trình làm việc cũng cần phải tinh giản và loại bỏ các bước không cần thiết. Điều này sẽ giúp giảm thiểu các vấn đề như: sai sót trong sản xuất, thời hạn bị trễ,… từ đó cải thiện hiệu quả tổng thể cho doanh nghiệp.
2. Quy trình phải có hướng dẫn rõ ràng
Nếu nhân viên của bạn không biết những gì họ cần làm thì công việc rất khó đạt được hiệu quả hoặc thậm chí chính xác. Một chiến lược quản lý khác cần được sử dụng là đặt các quy trình làm việc vào từng vị trí cụ thể để bạn có thể thấy các dự án khác nhau đang tiến triển như thế nào. Điều này cũng sẽ giúp bạn đánh giá chính xác khả năng hoàn thành nhiệm vụ của nhân viên. Loại giao tiếp hiệu quả này không chỉ giúp cải thiện quy trình làm việc mà còn giúp cải thiện tinh thần của nhân viên vì nhân viên sẽ biết họ nên làm gì và tại sao nó lại quan trọng.
3. Xem xét tác động đến khách hàng
Việc xem xét kỹ quy trình làm việc có thể giúp bạn xác định các quy trình có thể gây ra sự cố cho khách hàng. Loại bỏ các vấn đề về quy trình làm việc này sẽ không chỉ làm cho khách hàng của bạn hạnh phúc hơn mà còn giúp bạn vận hành doanh nghiệp của mình suôn sẻ và hiệu quả hơn vì bạn sẽ không phải mất thời gian để khắc phục sự cố và giữ khách hàng của mình hạnh phúc.
4. Định kỳ xem xét quy trình làm việc
Điều quan trọng là phải hiểu rằng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ luôn thay đổi để bắt kịp với xu thế trên thị trường. Vì vậy mà các nhà quản lý doanh nghiệp cần phải xem xét kỹ quy trình công việc, sửa chữa, không ngừng cải tiến và thay đổi cách thức làm việc. Điều này có nghĩa là bạn nên dành thời gian để định kỳ đánh giá quy trình làm việc của nhân viên để đảm bảo rằng công việc kinh doanh hiệu quả và hiệu quả nhất có thể.
Nguồn: businessknowledgesource
Biên tập: EPI