Nhắc đến ngành công nghiệp ô tô không thể không nhắc đến Toyota, cái tên chiếm giữ thị phần lớn thứ 3 tại Việt Nam. Đằng sau thành công của Toyota là những nguyên tắc quản lý và triết lý kinh doanh, dùng sự xuất sắc trong vận hành như một vũ khí chiến lược.
Đặc điểm của hệ thống sản xuất Toyota là giảm thiểu thời gian dùng vào những hoạt động không gia tăng thêm giá trị, bằng việc đặt các nguyên liệu và công cụ gần nơi lắp ráp nhất có thể. Toyota đã chọn con đường trở thành nhà sản xuất ô tô với chất lượng cao nhất và giá thành hợp lý nhất bằng cách cải thiện sản xuất, áp dụng mô hình 4P:
– Loại bỏ thời gian và những nguồn lực hao phí;
– Đưa chất lượng vào các hệ thống làm việc;
– Tìm những lựa chọn chi phí thấp và tin cậy đối với những công nghệ mới đắt đỏ;
– Xây dựng một văn hóa học hỏi để cải tiến liên tục.
Loại bỏ thời gian và những nguồn lực hao phí là 1 trong những vấn đề được Toyota quan tâm và nghiên cứu kỹ. Đối với Toyota, mỗi bước của quy trình sản xuất luôn phải được tối ưu nhất. Bằng cách phải luôn phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ của mọi vấn đề gây ra sự hao hụt trong sản xuất. Những hao phí chủ yếu trong kinh doanh hay quy trình sản xuất như: Sản xuất quá nhiều, mất nhiều thời gian đợi chờ, sự chuyên chở và di chuyển không cần thiết, xử lý quá mức hay xử lý sai, thừa hàng tồn kho, lỗi, sự sáng tạo không được dùng đến của nhân viên,… đều được Toyota nhận diện và tìm giải pháp khắc phục và hoàn thiện.