Những câu chuyện kinh doanh đã quá đề cao đến vấn đề cá nhân. Chúng ta đã nghe quá nhiều đến các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công như Grab hay Foody. Nhưng liệu một mình Nguyễn Tuấn Anh hay Tân Hoàng Minh có thể khởi nghiệp thành công nếu như thiếu đi đội ngũ sáng lập đồng hành của họ?
     Khi khởi nghiệp chúng ta thường bắt đầu bằng 1 người hoặc 1 nhóm người. Ê kíp này thường là một nhóm bạn chơi thân với nhau, cũng có thể là các thành viên trong một gia đình. Vì vậy mà thời gian, chi phí, công sức bỏ ra dường như có từng nào đóng góp từng đấy. Nó cứ lặp đi lặp lại, sai ở đâu sửa ngay ở đó, hôm nay làm như thế này, ngày mai làm như thế kia, miễn sao đạt được kết quả tốt. Như vậy, thói quen trong quản lý dần lấy đi sự đổi mới và cải tiến trong quy trình làm việc.


     Chúng ta đã từng chứng kiến nhiều câu chuyện khởi nghiệp từ lúc ấp ủ ý tưởng, đến lúc công ty mở rộng thêm quy mô và rồi kết thúc là công ty tan rã. Phải nói rằng, ý tưởng của nhiều dự án thật sự rất mới mẻ, hứa hẹn được nhu cầu lớn trong tương lai với lượng khách hàng tiềm năng dồi dào. Với đội ngũ sáng lập là những người tài năng, có nhiều kinh nghiệm trong nghề và đầy nhiệt huyết. Nhưng đó chỉ là câu chuyện thành công nếu như những công ty đó thực sự nhận ra thiếu sót trong cách làm việc của cả đội ngũ. Từ đội ngũ sáng lập đến những người đồng hành cùng, quy trình làm việc dường như chỉ làm theo thói quen, cảm tính, người này bận không phê duyệt kịp thì lại có người khác thay thế vào.

    Vấn đề không phải ở chỗ có quá nhiều người cùng tham gia vào 1 dự án mà điều tệ hại là khi có nhiều người tham gia làm việc cùng nhau nhiều lúc sẽ không có sự phối hợp ăn ý trong các khâu làm việc, va chạm của cái tôi lớn và thói quen ỷ lại cho người khác. Điều này sẽ khiến cho doanh nghiệp mất nhiều thời gian, chi phí để giải quyết vấn đề nội bộ. Vì vậy, ngay từ đầu cần phải có kế hoạch phân công công việc cụ thể, rõ ràng cho từng người.

     Bạn khởi nghiệp, bạn có thể thất bại 1 lần, 2 lần, cũng có thể nhiều hơn. Điều quan trọng là sau mỗi lần thất bại bạn có thể tự rút ra được bài học cho bản thân. Và hơn hết là nhìn nhận lại vấn đề trong nội bộ doanh nghiệp, 1 quy trình làm việc khoa học, rõ ràng sẽ giúp cho bộ máy hoạt động trở nên hiệu quả và tối ưu hơn.