Trong thời đại số hóa liên tục thay đổi, thị trường ngày càng năng động và hiện đại, sự chuyển đổi trong lãnh đạo doanh nghiệp là điều tất yếu và cần thiết để tăng động lực làm việc cho nhân viên. Một trong các cách thức để giúp nhân viên tự chủ và nhận ra tiềm năng của mình trong phát triển doanh nghiệp đó là trao quyền. Tuy nhiên trao quyền như thế nào để đạt hiệu quả vẫn là một bài toán khó cho các nhà quản lý doanh nghiệp.  

LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRAO QUYỀN CHO NHÂN VIÊN  

Trao quyền cho nhân viên là một bí quyết để xây dựng đội ngũ vững mạnh. Trao quyền không chỉ có ý nghĩa đối với sự vận hành và phát triển của mỗi doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa trong việc phát triển con người. Thực tế cho thấy nhân viên được trao quyền sẽ cảm thấy được tin tưởng và chủ động hơn trong công việc của mình. Trao quyền sẽ khuyến khích họ làm việc có trách nhiệm và hiệu quả hơn, gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn. Các lợi ích của trao quyền có thể kể đến như:  

  • Giảm nhẹ công việc cho người quản lý 
  • Trao cơ hội thể hiện năng lực và phát triển bản thân cho nhân viên 
  • Làm tăng mức độ hài lòng của nhân viên  
  • Xây dựng môi trường làm việc năng động và sáng tạo  

CÁC NGUYÊN TẮC TRAO QUYỀN HIỆU QUẢ TRONG DOANH NGHIỆP  

1. Đảm bảo sự tự do trong khuôn khổ cho phép  

Để đảm bảo công việc đạt được chất lượng cao nhất, các doanh nghiệp cần giới hạn quyền hạn cho nhân viên. Điều này đảm bảo nhân viên vẫn tự chủ trong các quyết định và sáng tạo các giải pháp, song vẫn nằm trong tầm kiểm soát của lãnh đạo. 

Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn e dè, thiếu tin tưởng trong trao quyền cho nhân viên. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư, tập trung vào phát triển nguồn lực nội tại, xây dựng đội ngũ vững mạnh và có năng lực cao để có thể trao quyền.  

2. Đặt ra chiến lược rõ ràng 

Trao quyền không có nghĩa là để mặc cho nhân viên tự xoay sở. Nguyên tắc của trao quyền đó là mọi quyết định của nhân viên đều được đặt trong chiến lược chung của công ty. Để làm được điều đó, các nhà lãnh đạo cần truyền đạt đảm bảo nhân sự nắm được giá trị cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp, chiến lược của công ty. Các yếu tố này cần được phổ biến và biết đến một cách rõ ràng và đồng nhất trong tổ chức.  

Chiến lược đó sẽ giúp nhân viên định hướng quyết định của mình và người quản lý rút ngắn thời gian giám sát mà vẫn đảm bảo chiến lược của công ty được thực hiện đồng nhất. 

3. Kiên nhẫn trong việc trao quyền  

Bất kỳ sự thay đổi nào cũng có thể dẫn tới sai sót, thiệt hại. Trong các trường hợp đó, người quản lý cần kiên nhẫn, trao cho nhân viên thời gian để tiếp tục học hỏi và phát triển. Trao quyền đồng nghĩa với việc tin tưởng nhân viên. Việc giao tiếp đa chiều giúp cho nhân viên những lời khuyên và định hướng phát triển bản thân. 

Ngoài ra, song hành cùng với việc cho nhân sự thời gian để phát triển, các doanh nghiệp cần đào tạo nâng cao kỹ năng cũng như tư duy để họ hoàn thiện năng lực đáp ứng được nhiệm vụ và trách nhiệm của lãnh đạo giao phó. Việc nỗ lực từ hai phía sẽ giúp thúc đẩy việc trao quyền diễn ra hiệu quả hướng đến phát triển tổ chức. 

4. Xây dựng niềm tin trong tổ chức  

Trao quyền là trao đi niềm tin, nhân viên sẽ không thể tự chủ nếu trong tổ chức thiếu sự tin tưởng giữa người với người. Do vậy, người lãnh đạo cần dành thời gian quan tâm, thấu hiểu nhân viên của mình. Niềm tin chỉ được xây dựng khi giữa nhân viên và lãnh đạo cảm nhận được giá trị cống hiến của đối phương. Điều này giúp người lãnh đạo nắm được năng lực của nhân sự và giao việc phù hợp, còn nhân viên sẽ nhận thức được giá trị của mình và tự tin hơn trong mọi quyết định.  

Trao quyền là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của tổ chức thông qua việc giảm tải khối lượng công việc của người quản lý và nâng cao năng lực nhân viên. Bằng cách ủy quyền và chia sẻ công việc cho nhân viên, người lãnh đạo sẽ biết cách hỗ trợ nhân viên và giúp họ trở thành cánh tay đắc lực của mình.