Để nâng cao hiệu quả cho các doanh nghiệp sản xuất, bên cạnh việc tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng với các chính sách đầu vào, thì bản thân mỗi doanh nghiệp cần có những giải pháp để cắt giảm những hao phí của mình. Việc nhận diện ra các hao phí và nguyên nhân của các hao phí đó là cực kỳ quan trọng.
Tuy nhiên, không phải lãnh đạo doanh nghiệp nào cũng biết cắt giảm chi phí sao cho hiệu quả. Một số doanh nghiệp thực hiện việc cắt giảm chi phí bằng cách sa thải nhân viên, giảm chi tiêu các khoản phát sinh, kiểm soát gắt gao nguồn vốn lao động…Quan niệm cắt giảm chi phí trên đồng nghĩa với việc thu hẹp và làm ảnh hưởng đến mục tiêu dài hạn của công ty. Cách nhận diện đúng đắn là làm sao giảm được những hao phí, hao hụt không cần thiết.
Vấn đề cốt lõi đặt ra cho doanh nghiệp sản xuất là doanh nghiệp phải kiểm soát hao phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh đồng thời nâng cao giá trị gia tăng, số lượng và chất lượng sản phẩm dịch vụ để làm giảm giá thành trên thị trường.

Hai là, xây dựng quy trình làm việc khoa học, rút ngắn được thời gian và chi phí. Thiết kế cơ cấu tổ chức tinh gọn, tối thiểu hóa thời gian chờ việc của nhân viên và giảm tối đa các xung đột giữa các công đoạn sản xuất.